Page 100 - BMA_Garden_And_Trees_2564
P. 100
โครงสร้างที่ถูกทิ้งร้าง : ลาวาลินเดิม
้
ึ
่
็
โครงการรถไฟฟาลาวาลนเปนหนงในโครงการ
ิ
ก่อสร้างรถไฟฟ้ายกระดับในกรุงเทพมหานคร
จัดเป็น โครงการที่อยู่ในแผ่นแม่บทการจราจร
่
ุ
และขนสงในกรงเทพมหานคร พ.ศ. 2514 ซึงได ้
่
่
เสนอแนะใหมระบบขนสงมวลชนแบบเรว (Mass
ี
็
้
Rapid Transit System) ทังหมด 3 สาย ระยะทางรวม
้
ิ
่
60 กโลเมตร โดย “การทางพเศษแหงประเทศไทย”
ิ
เป็นผู่้ดำาเนินการตามแผ่น และกำาหนดนโยบาย
ให้เอกชนมาลงทุนในเรื่องของระบบรถไฟฟ้า
ขนส่งมวลชน ซึ่งบริษัทลาวาลิน (SNC-Lavalin)
จากประเทศแคนาดา เป็นผู่้ประมูลโครงการได้
้
้
่
ี
ำ
ิ
่
จงเริมดาเนนการกอสรางรถไฟฟาในป พ.ศ. 2527
ึ
ี
่
ระยะเวลาสมปทาน 30 ป โดยโครงการกอสราง
ั
้
้
รถไฟฟาลาวาลนในระยะแรกประกอบดวย 3 เสนทาง
้
ิ
้
ไดแก ่ สำาหรับรถไฟฟ้าที่ตอม่อของสะพานสมเด็จ
้
สายพระราม 4 จากพระโขนง - หัวลำาโพง - พระเจ้าตากสิน
หมอชิต ระยะทาง 25 กิโลเมตร สายสะพานพุทธจากดาวคะนอง - สะพานพุทธ -
้
่
ี
สายสาทร จากวงเวยนใหญ - สาทร - ลาดพราว มักกะสัน ระยะทาง 16 กิโลเมตร โดยมีการก่อสร้าง
้
ิ
ี
ี
ระยะทาง 20 กโลเมตร โดยมการเตรยมโครงสราง สะพานข้ามแม่น้ำาเจ้าพระยาไปพร้อมกับการก่อสร้าง
สะพานพระปกเกลาอยกงกลางระหว่างผ่วจราจร
่
้
ึ
ิ
่
ู
�
ทั้งสองฝัง ด้วยปัญหาทางการเงินทำาให้ไม่สามารถ
ดำาเนินการก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จ รัฐบาลยกเลิก
สญญาสมปทานการกอสรางรถไฟฟาขนสงมวลชน
้
ั
่
่
ั
้
ดังกล่าว
โครงสร้างสะพานบริเวณช่องกลางสะพาน
ำ
้
่
้
พระปกเกลา ทีนามาสรางสวนลอยฟาเจาพระยานี ้
้
้
�
ภาพแสดงปลายสะพานฝังพระนคร
้
มขนาดความยาว 280 เมตร ความกวาง 8.50 เมตร
ี
และมีระยะห่าง 0.80 เมตร จากช่องทางเดินรถ
สะพานพระปกเกล้าทั้งสองฝั�ง และความสูงคงที่
วัดจากระดับพื้นดินที่ 9.00 เมตร เมื่อเทียบกับ
สะพานพระปกเกล้าขาออกอยู่ระดับสูงกว่า
ประมาณ 2 เมตรทีปลายสะพานและระดบเทากน
ั
่
ั
่
ที่กลางสะพาน ส่วนสะพานพระปกเกล้าขาเข้า
ุ
่
่
ั
�
ี
ั
ภาพแสดงปลายสะพานฝั�งธนบุรี มระดบเทากนทีปลายสะพานฝังธนบร ี
สวนและต้นไม้ 2564 98